วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เกล็ดที่ควรรู้แจ้งเห็นจริงเกี่ยวกับน้ำหอมประเภทหลายอย่าง

การคิดจะจ่ายเงินซื้อน้ำหอม ที่น่าพอใจ
ในการเลือกสรรซื้อและคัดเลือกใช้นํ้าหอมได้อย่างชำนาญ พอดีกับบุคลิกลักษณะของเรานั้นเป็นปัจจัยสำคัญ และสิ่งสำคัญนอกเหนืออื่นใดก็คือ ทำอย่างไรคุณถึงจะได้นํ้าหอมที่ไม่ใช่ของเทียมมาครอบครอง หรือบอกง่ายๆ ก็คือไม่ถูกคนขายคดโกงนั่นเอง สิ่งต่างๆ เหตุนี้ ถือว่าเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งเลยเชียว ในการที่เราจะ คัดเลือกนํ้าหอมได้ชำนาญนั้น เราก็จำเป็นทำความรู้จักมักจี่กับนํ้าหอมกัน

ส่วนผสมของน้ำหอม
ภายในนํ้าหอมนั้นเป็นผลของส่วนประกอบโดยหลัก 2 พวก นั่นก็คือ นํ้ามันหอม (Fragrance Oils) ที่ถูกทำให้จางลงด้วย แอลกอฮอล์ (Alcohol) โดยลำดับขั้นความเข้มข้นของความหอมที่ถูกเป็นเหตุให้จางลงด้วยแอลกอฮอล์ ซึ่งลำดับชั้นความเข้มข้นนี้จะมีลำดับชั้นความเข้มข้นที่แตกต่างไป เราจึงแยกย่อยนํ้าหอมออกเป็น 3 ชนิดหลักๆ ตามเกรดความเข้มข้นของกลิ่นหอมได้แบบนี้

1.Eau de Perfume คือ นํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนที่ 15ถึง18 %
2.Eau de Toilette คือ นํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในส่วนสัดที่ 4ถึง8 %
3.Eau de Cologne คือ นํ้าหอม ที่มีองค์ประกอบของนํ้ามันหอม ในขนาดที่ 3-5 %


นํ้าหอมที่ออกขายตามท้องตลาดโดยมากนั้น จะเป็น Eau de Perfume และ Eau de Toilette แต่ที่ชื่นชอบใช้กันนั้นจะเป็น Eau de Toilette เสียมากกว่า ซึ่งความหอมประเภทนี้ จะมาเป็นส่วนผสมในสินค้าอื่นๆ นอกจาก นํ้าหอมด้วย เช่น โลชั่นทาผิว, สบู่, โฟมอาบนํ้า และอีกเยอะแยะ

เลือกซื้อน้ำหอมที่ใดดี
มีข้อสงสัยอยู่กระทู้ถามหนึ่งที่ยากลำบากที่จะตอบคำถามมากนั่นก็คือ คำถามที่ว่า เราจะมองหาซื้อนํ้าหอมจากที่ใดถึงจะดีเลิศ? ซึ่งในปัจจุบันนี้นี้คุณอาจจะควานหาซื้อนํ้าหอมได้จากหลายที่ด้วยกัน หรือแม้แต่จะสั่งซื้อผ่านทาง Internet คุณก็อาจจะเลือก Shoppingนํ้าหอมที่ท่านพึงพอใจได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่ท่านสมควรพิจารณาถึงทุกคราวในการเลือกซื้อหานํ้าหอมก็คือ คุณจะมั่นอกมั่นใจได้อย่างไรว่า นํ้าหอมที่คุณจ่ายเงินมานั้นคือ "ของแท้" ไม่ใช่ของที่ทำลอกเลียน หรือ "ของเก๊" นั่นเอง

การคัดเลือกซื้อหาน้ำหอม

ผู้ช่ำชองทางด้านนํ้าหอมเผยว่า เป็นการลำบากมากกับการที่เขาจะชี้แนะ นํ้าหอมให้กับใครคนใดคนหนึ่ง เพราะว่าแต่ละคนก็จะมี เอกลักษณ์ และความพอใจที่ผิดแผกแตกต่างกันออกไป ซึ่งถือได้ว่ามันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากเลยก็ว่าได้
- เวลาที่คุณไปเลือกสรรซื้อหานํ้าหอมนั้น ก่อนการเลือกเฟ้นซื้อหากเป็นไปได้ เราไม่ชอบที่จะบริโภคของกินที่มีรสจัด, ไม่ควรออกกำลังที่ทำให้เกิดความเหนื่อยเหน็ดมากจนเกินควร ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะมีผลต่อการรับรู้ ทำให้เรารับรู้กลิ่นไอนํ้าหอมได้ผิดเพี้ยนไป
- นอกจากนี้ เรายังไม่ควรไปเลือกซื้อนํ้าหอมในคราวที่เราเพิ่งจะฟื้นขึ้นจากอาการเจ็บไข้หรือไม่สบาย หรือเพิ่งสูบบุหรี่เสร็จ เพราะการปฏิบัติตนเช่นนี้ก็จะมีผลต่อการรับรู้กลิ่นไอ ทำให้กลิ่นนํ้าหอมที่เราสัมผัสเพี้ยนไปจากความเป็นจริงด้วยเช่นกัน
- ในส่วนของยามที่เราทดลองนํ้าหอมที่เราไปเลือกซื้อนั้น จุดที่วิเศษของตัวที่เราลองฉีดนํ้าหอมนั้น ก็คือตรงละแวก "ข้อมือ" นั่นเอง
- ในกรณีที่เราลองนํ้าหอมมากเกินหนึ่งกลิ่น เราก็สมควรใช้ข้อมืออีกข้างหนึ่ง และถ้าเราลองนํ้าหอมเกินกว่า 2 กลิ่นนั้น บริเวณที่เราควรจะฉีดพ่นนํ้าหอมลงไปก็คือ ละแวกแขนที่ไล่จากข้อมือของเราขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเอง
- ตราบเราฉีดนํ้าหอมไปในแนวที่เราแนะแนวไปแล้วนั้น เราไม่ควรที่จะตัดสินใจเลือกจ่ายนํ้าหอมจากกลิ่นที่เราได้เชยชม ณ ระยะนั้นทันที เราควรละไว้อย่างน้อยที่สุดคร่าวๆ 20 นาที ถ้าเป็นไปได้ควรจะประมาณ 1 ชั่วโมง จึงตัดสินใจ เลือกซื้อ แต่ในปัจจุบันนํ้าหอมแต่ละแบรนด์นั้นได้ทำ Blotting paper ให้เราได้ลองดูกลิ่นนํ้าหอม แต่แนวนี้ดีเฉพาะกับการรับรู้กลิ่นในสัมผัสแรก และดีเนื่องด้วยการทดสอบกลิ่นนํ้าหอมนานา กลิ่นณเวลาเดียวกัน แต่แนวทางนี้จะไม่อาจทำหน้าที่ได้ดี เท่าๆ กับการที่คุณทดสอบนํ้าหอมด้วยผิวหนังของเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น