วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

น้ำหอม | ประวิติที่มาของน้ำหอม


น้ำหอม (Perfume) เป็นคำที่มาจากภาษาละติน คือ per fumum มีความหมายว่า "through smoke" การผ่านควัน ด้วยศาสตร์หรือศิลปะ "การดมกลิ่นและผลิตน้ำหอม" เริ่มตั้งแต่ในยุคสมัย โสโปเตเมียและอียิปต์โบราณ (Mesopotamia, Egypt) ซึ่งได้รับการพัฒนาต่อในยุคของโรมันและเปอร์เซีย (Romans, Persians)


นักเคมีคนแรกของโลกซึ่งเป็นหญิงชื่อ Tapputi ได้ผลิตน้ำหอม และถูกกล่าวถึงในยุคเมโสโปเต 2,000 BC เธอได้ทำการสกัดและกลั่นน้ำมันออกจากดอกไม้ ด้วยระบบการบีบกดทับ ซึ่งเมื่อผ่านการกรองแล้วจะนำกลับไปให้เหล่าผู้คนระดับสูงได้ใช้หลายครั้งด้วยกัน


ในปี ค.ศ. 2005 นักโบราณคดีได้ค้นพบและคาดว่า นี่เป็นน้ำหอมที่เก่าแก่ที่สุดของโลกใน Pyrgos, Cyprus ที่มีอายุราวๆถึง 4,000 ปีก่อน ในสถานที่กว่า 43,000 ตารางฟุต ที่ดูเหมือนจะเป็นสถานที่ทำซะด้วย ซึ่งมีชามที่ผสมน้ำหอมรวมถึงขวดน้ำหอมจำนวนมาก ซึ่งจะพบว่ามีส่วนของสมุนไพรโบราณของคนยุคนั้น เช่น อัลมอนด์ ผักชีเมอร์เทเรซิน ต้นสน และใบมะกรูด รวมถึงดอกไม้บางชนิด

นักเคมีจากเปอร์เซียอิบันไน ได้แนะนำกระบวกการแบบโบราณของการแยกน้ำมันจากดอกไม้โดยการกลั่น ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้กันมากที่สุดจนถึงทุกวันนี้ เวลาที่ทำการกลั่นจะได้น้ำหอมที่มีส่วนของน้ำมันหอมละเหยที่รุนแรงเข้มข้น ซึ่งส่วนมากจะเริ่มจากดอกกุหลาบกัน การกลั่นจะแตกต่างกันตามเทคโนโลยีกันไปด้วย

ศาสตร์แห่งน้ำหอมนี้เป็นที่รู้จักในยุโรปตะวันตก ราวๆปี ค.ศ.1094 จากคณะสงฆ์ท่านนึงชื่อ Santa Maria delle Vigne หรือ Santa Maria Novella of Florence, Italy โดยทีแรกทำออกมาผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดับปัญหาของกลิ่น ตามคำสั่งของ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบฮังการี Queen Elizabeth of Hungary, ทำให้ศิลปะนี้เข้าสู่ยุคเฟื่อฟูสุดของน้ำหอมในอิตาลี่ ช่วงศตวรรษที่ 16 โดยได้เกณฑ์นักเคมีไปยังฝรั่งเศสโดย Catherine de' Medici และ Rene the Florentine (Renato il fiorentino) โดยทำการสร้างห้องผลิตในอาพาร์ตเมนท์หลายๆตึกเชื่อมต่อกันและปกปิดทุกอย่างเป็นความลับ

และในที่สุด Rene ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นหนึ่งของศูนย์กลางน้ำหอมที่ดีที่สุดในยุโรป และผลิตเครื่องสำอางมากมาย โดยการเพาะปลูกดอกไม้กลายเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำน้ำหอมซึ่งได้เริ่มในช่วง ศตวรรษที่ 14, ได้กลายเเป็นอุตสาหกรรมอันยิ่งใหญ่และสำคัญมากในตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส


ช่วงระหว่างศตวรรษที่ 16 - 17, น้ำหอมได้ถูกใช้เป็นค่านิยมในการแสดงออกของฐานะทางสังคม ส่วนมาจะใช้เพื่อปกปิดกลิ่นกายหลังจากอาบน้ำ ซึ่งประเทศต่างๆทางยุโรปเริ่มหันมาส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น และ ในช่วงนั้นในเยอรมันมีช่างตัดผมชาวอิตาลี่ ชื่อ Giovanni Paolo Feminis ได้สร้างน้ำหอมพิเศษคือ Aqua Admirabilis ซึ่งเป็นสุดยอดน้ำหอม eau de cologne หรือ โคโลญ ที่มีความนิยมจนถึงปัจจุบัน โดยที่หลายชายของเค้า Johann Maria Farina (Giovanni Maria Farina) เปิดทำการผลิตเป็นธุรกิจในปี ค.ศ. 1732

เมื่อมาถึง ศตวรรษที่ 18, พืชไม้ดอกที่มาทำเป็นวัตถุดิบน้ำหอมถูกปลูกมาในเมือง Grasse ของฝรั่งเศส และ Sicily, Calabria ในอิตาลี่

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 00:41

    Play Merkur | merkur online schnell im barca
    Merkur is a Merkur online schnell im barca where the best dealers in 메리트카지노총판 the world have the best Slot Online, 메리트카지노 Slingo, 샌즈카지노 Roulette.

    ตอบลบ